Hòn non bộ – xu thế tiểu cảnh sân vườn của năm 2014

Non bộ là nghệ thuật xây dựng, sắp đặt, thu nhỏ, đưa những ngọn núi to lớn ngoài tự nhiên vào trong các vườn cảnh (giả sơn) để phục vụ mục đích thưởng ngoạn trong cuộc sống. Non bộ là một thú chơi của không chỉ của người Việt mà còn là của nhiều dân tộc trên thế giới. Hòn non bộ  là những quả đồi nhân tạo kết hợp với cây cảnhthác nước và từ những yếu tố rất thiên nhiên và hòn non bộ đã dần trở thành một thú chơi vô cùng tao nhã đối với những ai yêu thiên nhiên, tâm hồn phóng khoáng và là người thích hòa mình vào những tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng, một tác phẩm nghệ thuật hội tụ đầy đủ các yếu tố của thiên nhiên. Để có được một tác phẩm đẹp phù hợp với tiểu cảnh ngôi nhà bạn nên tìm hiểu thật kỹ về phong cách cũng như cách bố trí sản phẩm cho phù hợp

hon non bo

hon non bo

Ngày nay, khi có điều kiện kinh tế, nhiều gia đình thường muốn đào hồ non bộ, làm đài phun nước trước sân hay lối đi vào nhà trên mặt nước với mục đích tạo ra cách cục giống như “Minh đường tụ thuỷ” trong phong thuỷ. Với những trường hợp này khi làm cần phải dựa trên nguyên lý về địa hình và mục đích sử dụng để quyết định nếu không thì lợi bất cập hại, sẽ dẫn đến tổn thất về người và của.Tùy vào thiết kế nội, ngoại thất mà bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với khuôn viên ngôi nhà. Hiện nay các khu biệt thự và nhà theo phong cách kiểu mới vẫn ưa chuộng loại hòn non bộ theo kiểu truyền thống.

hon non bo

hon non bo

Hòn non bộ trước sân nhà chỉ nên đặt ở nhà có vị trí mạch khí giao thoa hay khí có biến động lớn như nhà ở ngã ba, ngã tư phố, nhà nằm cuối con đường dài… nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của sát khí trước khi vào nhà. Với những trường hợp này việc đặt bể non bộ, bể cạn, chậu cây to… có tác dụng “trấn” sẽ mang lại sự ổn định cho gia đình.

hon non bo

hon non bo

Với những khu đất thiếu sinh khí thì cũng nên làm hồ có đài phun nước để tạo sự vận động cho dòng khí dương để mang lại sự thịnh vượng.

Với những ngôi nhà trong ngõ nhỏ, nhà nằm xa đường lớn, nơi địa hình kín gió, có mạch khí chậm thì khi đặt bể non bộ, hồ nước trước nhà, vô hình chung sẽ làm cản trở sự lưu thông của mạch khí vận động phía dưới. Theo nguyên lý “Khí gặp nước thì dừng” nên nếu bể non bộ, hồ nước đặt ở đây một là sẽ chỉ mang tính trang trí chứ không có ý nghĩa phong thủy, hai là nếu tỷ lệ và vị trí không hợp lý thì còn làm giảm đi sự thịnh vượng của ngôi nhà.

hon non bo

Hòn non bộ có một địa vị quan trọng trong cách bài kế sân vườn và kiến trúc cổ Việt Nam. Nhà dân gian đặt hòn non bộ ở sân trước làm cảnh đón khách. Trong sân chùa, sân đền cũng dùng hòn non bộ như tấm bình phong để chắn yểm tà cùng tô điểm thêm cho cảnh quan cảm giác thoát tục

Bình luận về bài viết này